KHÁNH HOÀ

BQL Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh Ninh Thuận: Ý chí lớn, quyết tâm cao đưa các công trình về đích đúng kế hoạch

14:55:12 | 29/5/2024

Giao thông kết nối sẽ là bệ phóng để Ninh Thuận bứt phá – Chính vì sớm nhận thức được điều này, ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, BQL Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh Ninh Thuận (Ban) đã luôn đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm hoàn thành các công trình theo đúng kế hoạch đề ra.


Lễ khánh thành hợp phần 2 dự án hạ tầng nối thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận với nút giao Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng

Đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông trọng điểm

Ngược dòng quá khứ, ngay từ những ngày đầu tái lập tỉnh Ninh Thuận, cơ sở hạ tầng nói chung, trong đó có hạ tầng giao thông của tỉnh lúc bấy giờ vừa yếu và vừa thiếu trầm trọng. Sau bao nhiêu năm, bằng nhiều nguồn vốn khác nhau, Ban đã tổ chức quản lý, thực hiện đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng nhiều công trình giao thông có ý nghĩa hết sức quan trọng. Riêng trong giai đoạn 2020 – 2025, Ban đã được UBND tỉnh giao làm chủ đầu tư 04 dự án giao thông, kỳ vọng sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông tại khu vực, tạo kết nối giao thông thông suốt, kết nối các vùng kinh tế trọng điểm. Phải kể đến là dự án đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, tổng chiều dài 63,32 km (tỉnh Ninh Thuận là 46,22 km; tỉnh Lâm Đồng là 17,1 km), có tổng mức đầu tư 1.494,746 tỷ đồng; dự án đường nối từ cao tốc Bắc - Nam với Quốc lộ 1 và cảng biển tổng hợp Cà Ná dài 14,8 km, có tổng mức đầu tư 903 tỷ đồng; dự án đường Văn Lâm - Sơn Hải dài 13,077 km, tổng mức đầu tư 372,515 tỷ đồng và dự án thành phần 1 là đường từ đèo Khánh Nhơn đến Quốc lộ 1 thuộc dự án đường vành đai phía Bắc tỉnh Ninh Thuận dài 10,42 km, có tổng mức đầu tư 487,640 tỷ đồng.

Ông Phạm Minh Tân - Giám đốc BQL Dự án Đầu tư Xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh Ninh Thuận chia sẻ, bên cạnh sự quan tâm chỉ đạo của các cấp của chính quyền, thì yếu tố cốt lõi quyết định thành công của Ban chính là nguồn nhân lực. Bởi, ngay từ khi hoạt động, đơn vị đã nhanh chóng rà soát, xem xét, từ đó sắp xếp công việc phù hợp với năng lực chuyên môn của từng cán bộ, viên chức. Không chỉ vậy, cán bộ, viên chức còn được thường xuyên tham gia học tập, bồi dưỡng lớp lý luận chính trị nhằm tạo ra đội ngũ cốt lõi, kế thừa.

Bên cạnh đó, Ban cũng khuyến khích các nhà thầu có kinh nghiệm, năng lực tham gia dự thầu, góp phần không nhỏ vào hiệu quả sử dụng vốn đầu tư của nhà nước, chống thất thoát, lãng phí. “Đây cũng là điều cốt lõi giúp đơn vị có được vị trí như hiện nay. Bởi trong thời điểm càng khó khăn, mức độ cạnh tranh càng gay gắt, chỉ có những nhà thầu có năng lực về tài chính và kinh nghiệm thực hiện mới có khả năng đảm bảo công trình an toàn, chất lượng, tiết kiệm và bền vững và mới có thể tồn tại lâu dài” – ông Tân chia sẻ.


Hoàn thiện hạ tầng đường liên vùng, trong đó có hợp phần đoạn Tân Sơn - Ma Nội

Từng bước “mở khoá”

Thời gian qua, để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy nền kinh tế, Chính phủ và UBND tỉnh Ninh Thuận đang quyết liệt chỉ đạo đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Do vậy, ngay từ đầu năm 2024, Ban cũng đã đề ra các giải pháp hữu hiệu. Đó là phân công cụ thể từng lãnh đạo trực tiếp tham gia chỉ đạo thực hiện từng dự án. Xây dựng tập thể thực sự đoàn kết, luôn có ý thức quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Yêu cầu các nhà thầu lập bảng tiến độ chi tiết từng gói thầu để theo dõi và quản lý, thường xuyên tổ chức họp giao ban đánh giá tiến độ, đề ra các giải pháp tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công đáp ứng yêu cầu giải ngân kế hoạch vốn đã bố trí năm 2024…

Vướng mắc về GPMB và điều chỉnh quy mô dự án là những yếu tố khiến các dự án chậm tiến độ. Trong đó, công tác GPMB là "chìa khóa" quan trọng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, đặc biệt là dự án giao thông. Với vai trò là chủ đầu tư, Ban đã luôn tích cực phối hợp với chính quyền địa phương và các sở, ngành liên quan để tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác trên, đặc biệt là hoàn thiện các thủ tục còn lại về công tác chuyển đổi rừng, đất rừng và tận thu lâm sản sau khi đã có chủ trương chuyển đổi của Thủ tướng Chính phủ. Cũng như xác định mỗi địa phương thành lập các tổ vận động có sự tham gia của các đoàn thể để thường xuyên tuyên truyền vận động cho các hộ dân hiểu chính sách pháp luật về bồi thường, GPMB và chia sẻ vì lợi ích chung, nhân dân hưởng lợi từ dự án...” – Ông Phạm Minh Tân nói.

Trong môi trường cạnh tranh như hiện nay, tỉnh Ninh Thuận đang có sự chuyển mình mạnh mẽ. Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có cùng hệ thống giao thông được quan tâm đầu tư đồng bộ sẽ là nền tảng và đòn bẩy vững chắc để tỉnh nhà tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH trong những năm tiếp theo, góp phần đưa tỉnh trở thành một trong những địa phương có nền kinh tế phát triển năng động của cả nước. Đặc biệt năm 2024 là năm có ý nghĩa quan trọng, các cấp các ngành của tỉnh đang ra sức thi đua phấn đấu các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 – 2025. Trước lợi thế đang có, cùng với những mục tiêu đặt ra, thời gian tới, Ban sẽ tích cực đôn đốc các nhà thầu tập trung máy móc thiết bị để thi công công trình, phấn đấu hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng tất cả các dự án đúng kế hoạch, đặc biệt là dự án Đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, tạo kết nối giao thông liên vùng (03 tỉnh: Lâm Đồng - Ninh Thuận - Khánh Hoà); phấn đấu giải ngân hết 100% kế hoạch vốn giao trong năm 2024 đã được UBND tỉnh giao. Dĩ nhiên, Ban hy vọng sẽ nhận thêm những động lực để sớm hiện thực hóa mục tiêu, tự tin đồng hành cùng tỉnh nhà trong mọi giai đoạn thăng trầm, từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông trong khu vực, đáp ứng nhu cầu đi lại, giao thương hàng hóa của nhân dân, thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển.

Công Luận (Vietnam Business Forum)

 

 

Chú thích:

ảnh 1: Lễ ra quân thi công thành phần 2 dự án Đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đi ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng

ảnh 2 : Tuyến đường liên vùng - Dự án thành phần 1 đoạn Tân Sơn - Ma Nới đã hoàn thành